Bám sát tình hình, thực hiện hiệu quả công tác kỹ thuật

12:27 - Thứ Năm, 19/05/2022 Lượt xem: 4578 In bài viết

ĐBP - Mặc dù quản lý lượng lớn vũ khí trang bị kỹ thuật với nhiều chủng loại đã qua sử dụng, nhưng nhiều năm nay, Phòng Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh) có nhiều cách làm hay góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật. Quá trình thực hiện, ngành kỹ thuật đã bám sát tình hình thực tiễn, nên công tác kỹ thuật luôn được bảo đảm, góp phần để các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, nhân viên Kho Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh bảo dưỡng, tân trang vũ khí.

Trung tá Phạm Văn Đăng, Chủ nhiệm Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của địa hình, khí hậu, giao thông và dịch bệnh Covid-19, nhưng Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 382 của Quân ủy Trung ương “về lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới” một cách nghiêm túc, chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả. Nội dung nghị quyết và các kết luận, văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác kỹ thuật được tổ chức quán triệt, học tập đến các cấp uỷ, cán bộ, đảng viên, quân nhân chuyên nghiệp (QNCN), hạ sĩ quan, chiến sĩ (HSQ-CS) trong toàn Đảng bộ và LLVT tỉnh. Thông qua học tập, quán triệt, nhận thức của cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, đảng viên các cấp về công tác kỹ thuật và yêu cầu của công tác quản lý vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) từng bước được nâng lên.

Phòng Kỹ thuật xây dựng kế hoạch và chương trình hành động sát với điều kiện thực tế của từng đơn vị. Tăng cường quản lý chặt chẽ kỷ luật, tình hình tư tưởng và làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, huấn luyện Điều lệnh, Điều lệ, các quy định an toàn về VKTBKT tới mọi cán bộ, chiến sỹ, nhất là các đối tượng trực tiếp được giao quản lý và sử dụng VKTBKT. Do vậy, nhiệm vụ công tác kỹ thuật và công tác quản lý VKTBKT của lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện có nền nếp, chính quy, hiệu quả và chặt chẽ.

Đơn vị phối hợp với các sở, ngành địa phương và các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác bảo đảm kỹ thuật các chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu, điều kiện tác chiến khu vực phòng thủ phù hợp với nhiệm vụ chính trị của LLVT tỉnh. Chủ động rà soát tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, báo cáo cấp trên về nhu cầu đầu tư, củng cố kho tàng, trang thiết bị. Đến nay các nhà kho vũ khí, tủ súng trên địa bàn tỉnh được gia cố chắc chắn, bảo đảm chính quy, thống nhất đúng quy định. Duy trì nghiêm chế độ kiểm tra của người chỉ huy các cấp cơ quan, đơn vị không để xảy ra mất mát và xuống cấp VKTBKT.

Bảo đảm kịp thời, đầy đủ, chất lượng, đồng bộ VKTBKT cho LLVT tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, hội thi, hội thao, cứu hộ, cứu nạn và phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Từ năm 2007 đến nay, ngành kỹ thuật đã tiếp nhận trên 5.800 khẩu súng các loại; gần 115 tấn đạn; hơn 50 xe ô tô, mô tô; cấp phát hơn 7.500 vũ khí các loại, hơn 78 tấn đạn; thu hồi hơn 7.800 khẩu súng các loại, trên 37,700 tấn đạn; xử lý đạn dược tồn đọng sau chiến tranh. Bảo đảm kỹ thuật cho hàng chục cuộc diễn tập KVPT tỉnh, huyện.

Đơn vị thực hiện bảo quản, bảo dưỡng 100% số VKTBKT hiện có trong toàn tỉnh theo quy định, duy trì hệ số kỹ thuật cho VKTBKT của các đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Bảo đảm cho các đơn vị dự bị động viên đầy đủ, đồng bộ như các đơn vị đủ quân. Duy trì vững chắc hệ số đồng bộ cho số VKTBKT đã được đồng bộ.

Trung tá Phạm Văn Đăng cũng cho biết thêm, có được những kết quả trên là do cấp uỷ, chỉ huy các cấp thường xuyên quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ có nhận thức đúng đắn về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kỹ thuật trong tình hình mới, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Quan tâm đầu tư, nâng cấp củng cố kho tàng, cơ sở bảo đảm kỹ thuật và đổi mới, nâng cao công tác bồi dưỡng, huấn luyện, đào tạo, tạo nguồn cán bộ, nhân viên kỹ thuật đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, nhất là trong khai thác, sử dụng các loại VKTBKT mới...

Chia sẻ về những kết quả mà ngành kỹ thuật của đơn vị đã đạt được, Thượng tá Nguyễn Tiến Long, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ thuật, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện kỹ thuật ở các cấp. Chú trọng đổi mới phương pháp tổ chức, nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ thuật, bảo đảm cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật có đủ khả năng khai thác, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có.

Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ huy, quản lý về công tác kỹ thuật. Phối hợp với ngành tuyên huấn nghiên cứu các đề tài khoa học, xây dựng các đề án, kế hoạch, chương trình bảo đảm kỹ thuật trung hạn và dài hạn; tham gia các bài báo khoa học. Qua đó tích lũy thêm nhiều kiến thức, thông tin phục vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác kỹ thuật.

Bài, ảnh: Hà Khánh
Bình luận

Tin khác

Back To Top